Tác động của mạng xã hội đến doanh nghiệp

03:08:00 08/08/2018

Ngày nay, khi mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Các doanh nghiệp nắm bắt được điều này và rất nhiều trong số họ quyết tâm làm mọi cách để thương hiệu của mình có chỗ đứng trên các trang mạng xã hội phổ biến.
Một cuộc khảo sát quy mô do Google tiến hành với 2.700 chuyên gia từ khắp các nước Pháp, Đức, Italia, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh cho kết luận: những doanh nghiệp biết tận dụng loại công cụ này đang gặt hái được lợi ích đáng kể.
Đã có  81% doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao đang sử dụng công cụ xã hội để tạo điều kiện cho việc mở rộng và nâng cao khả năng hợp tác, chia sẻ kiến thức. Hơn hết, khi doanh nghiệp càng vận dụng nhiều cách để chia sẻ kiến thức, doanh nghiệp đó càng đổi mới nhanh và hoạt động có năng suất.
Một số kết quả khác từ khảo sát của Google: 75% các nhà lãnh đạo cấp cao tin rằng công cụ xã hội sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh, 79% các nhà lãnh đạo cho biết mạng xã hội giúp họ kết nối các ý tưởng và ý kiến từ các nhóm làm việc ở cách xa nhau về vị trí địa lý, 76% cho rằng công cụ xã hội giúp tăng năng suất, 72% cho biết truyền thông xã hội là kênh để tìm kiếm thông tin và nguồn nhân lực nhanh chóng hơn, và chính khả năng tìm kiếm nguồn nhân sự và thông tin nhanh chóng đã đẩy nhanh tốc độ đưa ra các quyết định kinh doanh, giúp công ty trở nên linh động hơn.


Thực tế tại Việt Nam hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được mạng xã hội. Mạng xã hội đã sẵn có và đang phát triển rất mạnh. Ở đó doanh nghiệp có thể tận dụng các lợi ích, các nguồn lực nhiều hơn, tiết kiệm hơn. Những chiến dịch marketing hấp dẫn trên thế giới ảo có sức hưởng ứng và lan truyền nhanh hơn thế giới thật. Doanh nghiệp chỉ cần ở một chỗ và sản phẩm có thể sẽ xuất hiện ở mọi nơi.
Và hơn nữa, không chỉ cung cấp các nội dung, hãy lắng nghe và trả lời khách hàng trên trang mạng xã hội của mình.

Cùng với lượng người sử dụng internet lớn như vậy, nhiều ý kiến cho rằng, mạng xã hội đôi khi còn là nguồn tin của các cơ quan báo chí. Cụ thể, khi có khủng hoảng trên mạng xã hội, phải dùng báo chí truyền thống để xử lý.

Tọa đàm cũng bàn luận vấn đề hiện nay đã xuất hiện một số phóng viên, nhà báo biến chất, tạo đường dây đen, báo viết một chiều, "đánh trước tính sau". Hoặc có những trường hợp báo chí cạnh tranh nhau bằng cách độc quyền thông tin, thỏa hiệp với DN để biến DN thành "miếng mồi ngon", tạo áp lực làm tiền DN, gây hại cho các đối thủ cạnh tranh với DN...

Đây là nói về mặt trái của vấn đề, song vẫn có một số trường hợp nhờ phản ánh của người dân trên mạng xã hội, báo chí đã vào cuộc và giúp họ giải tỏa được nhiều nỗi bức xúc.

Một DN sẽ được ghi nhận là thành công khi có thể biến khách hàng khiếu nại thành khách hàng thân thiết. Hơn thế nữa, đối với thông tin xấu về DN, lãnh đạo DN phải có đủ bản lĩnh để xử lý triệt để vấn đề.

 

Chia sẻ:
Đánh giá:

0/5 (0 bình chọn)

 

Đăng ký Hội viên

Đang xử lý...